พ่อฉัน

สุขสันต์วันพ่อแห่งชาติแล้ว ขอสุขสันต์คุณพ่อของฉัน โดยกลอนจากแม่

พ่อรักเราด้วยการกระทำ เราควรรักพ่อด้วยการกระทำ

กราบขอบคุณพ่อเนื่องในวันพ่อ

ตั้งแต่เด็กพวกฉันจำได้ว่า

น้องใส่บ่า พี่ขี่คอ พ่ออุ้มฉัน

ไปไหนพ่อลูกสามคนไปพร้อมกัน

ทุกคืนวันพ่อชิดใกล้ไม่ห่างตา

พ่อสอนการบ้านแม้งานหนัก

พ่อให้นักเรียนต้องท่องคาถา

จะสำเร็จสมหวังดังศรัทธา

ระวังว่าตัวร้ายนี้ต้องหนีไกล

คือทีวี เกมกดต้องลดละ

มีมานะ สมาธิ บ่มนิสัย

ให้นักเรียนมุ่งมั่นและตั้งใจ

หลีกหนีภัย ออกกำลัง พ่อสั่งมา

พ่อจัดประชุมกลุ่มลูกลูก

ให้หัดผูกหัดแพ้แก้ปัญหา

หัดพูดออกความเห็นเช่นนานา

พ่อปูทางให้ลูกยากว่าจะโต

พ่อเป็นโค้ชที่ยิ่งใหญ่ในใจฉัน

เตรียมการพลันวางรากฐานงานอักโข

บังคับใจตนได้ไม่เลโล

จึงจะโกอินเตอร์ได้พ่อให้ทาง

เมื่อลูกทุกข์ลูกท้อพ่อมาถึง

ทุกสิ่งซึ่งลูกมีพ่อนี้สร้าง

ลูกคือที่หนึ่งในใจไม่เคยจาง

ไม่เอ่ยอ้างว่าเหนื่อยท้อคือพ่อเรา

พ่อบอกว่าความรักคือกระทำ

ใช่น้ำคำเอ่ยรักสุดจักเฉา

ปฏิบัติบูชามานานเนา

จนพวกเราเติบใหญ่พ่อให้รัก

พ่อบอกว่ารักพ่อเพียงขอให้

หน้าที่ไซร้ลูกคงจงตระหนัก

ช่วยเหลือตน คนชิดใกล้ได้พิงพัก

พร้อมพิทักษ์ความดีงามทุกยามไป

ในวันพ่อ

ลูกกราบขอพ่อไร้ทุกข์สุขยิ่งใหญ่

คำพ่อสอนจดจารึกตรึกหัวใจ

พ่อคือไอดอลให้เราก้าวตามรอย

จาก กล้า กลาง เกน

(แม่หวิวผู้ประพันธ์)

 

ฉันคิดว่าสุดท้ายแล้ว การที่ฉันพยายามคิดดี ทำดี ทำประโยชน์ให้สังคม ก็เพราะฉันมีพ่อที่เป็นแบบอย่างในการให้ มอบ อุทิศ เสียสละ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์
และพ่อเป็นผู้อยู่เบื้องหลังผลงานทุกอย่างของคนในครอบครัว อย่างที่ไม่มีใครจะรู้ ดังนั้น สิ่งที่ลูกๆและแม่ได้กระทำเป็นประโยชน์เนื้อนาบุญของโลก
พวกเราควรอุทิศมอบให้คุณพ่อทั้งหมดทั้งสิ้น และชีวิตนี้การได้มีครอบครัวอันประเสริฐ คือบ่อกำเนิดพลังอันยิ่งใหญ่ที่สุดแล้ว

หมายเหตุ กลอนยังไม่ได้ระบุอีกหลายเรื่อง เช่นการที่คุณพ่อส่ง sms เตือนใจ เตือนสตินักเรียนทุกคน ทุกวัน ให้อดทน พยายาม ดำรงตน คงอุดมการณ์ การทำดี

One response to “พ่อฉัน

  1. ทดสอบคอมเมนต์

ใส่ความเห็น

